ยาเคมีบำบัดสูตร CMF

รู้จักยารักษามะเร็ง

สำหรับสูตรยา CMF (ซี-เอ็ม-เอฟ) เป็นสูตรยาเคมีบำบัดสำหรับการรักษามะเร็งเต้านม โดยระยะเวลาในการให้แต่ละรอบจะให้ทุก 4 สัปดาห์ ประกอบด้วยยา methotrexate (เม็ด-โท-เทก-เซด) และ fluorouracil (ฟลู-ออ-โร-ยู-รา-ซิล หรือ 5FU) ให้วันแรกและวันที่ 8 แต่จะแตกต่างกันในสำหรับยา Cyclophosphamide โดยมีรูปแบบการให้ยา 2 รูปแบบคือสูตร แบบเม็ดรับประทานจะต้องทานต่อเนื่อง 14 วัน และ สูตร cyclophosphamide แบบฉีดให้ทางหลอดเลือดดำ ให้ยาฉีดพร้อมกัน 3 ตัวในวันเดียวกัน


ข้อควรระวังระหว่างรับยา
1. เนื่องจากผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ผู้ป่วยทุกรายจึงจะได้รับยาฉีดป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนก่อนรับยาเคมีบำบัดประมาณ 30 นาที
2. ยาเคมีบำบัดทุกชนิดอาจทำให้เกิดอาการแพ้ยาได้ หากรู้สึกแน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดปกติ ใจสั่น เวียนศีรษะ หายใจติดขัด ต้องแจ้งพยาบาลทันที 
3. ผู้ป่วยอาจได้รับการอมน้ำแข็งระหว่างให้ยาเพื่อลดการเกิดแผลในช่องปาก
4. สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยา cyclophosphamide ชนิดเม็ด ให้เริ่มรับประทานยาวันเดียวกันกับยาเคมีบำบัดชนิดฉีด

อาการข้างเคียงจากยาสูตรนี้
1. หลังได้รับยาประมาณ 2-3 วัน อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน พะอืดพะอม ซึ่งแพทย์จะสั่งยาป้องกันอาการให้กลับไปรับประทานต่อที่บ้านต่อเนื่อง
2. อาการท้องเสียภายหลังได้รับยา มักจะเกิดขึ้นประมาณวันที่ 5 หลังได้รับยา ควรรับประทานยาแก้ท้องเสียตามแพทย์สั่งเมื่อมีอาการ ห้ามรับประทานยาแก้ท้องเสียเพื่อป้องกันโดยที่ยังไม่มีอาการท้องเสีย 
3. ช่วงสัปดาห์แรกหลังรับยาอาจมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ซึ่งจะค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
4. หากมีอาการเจ็บหรือแสบร้อนในปากควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นชนิดขนนุ่มและบ้วนปากบ่อยๆด้วยน้ำสะอาดผสมเกลือเล็กน้อยเพื่อช่วยรักษาความสะอาดในช่องปาก ลดโอกาสติดเชื้อ ห้ามใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมเพราะจะยิ่งระคายเคือง 
5. เล็บมือ เล็บเท้าอาจคล้ำลง ผิวหนังอาจไวต่อแสงแดด

ข้อมูลจากกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ติดต่อสอบถาม ห้องยาว่องวานิช ชั้น 4 โทร 0-2256-4538, หน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ โทร 0-2256-4533