ยาเคมีบำบัดสูตร DOCETAXEL/CYCLOPHOSPHAMIDE

รู้จักยารักษามะเร็ง

ยา Docetaxel (โด-ซิ-แทก-เซล) และ Cyclophosphamide (ไซ-โค-ฟอส-ฟา-มาย) เป็นยาเคมีบำบัดสำหรับฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำใช้รักษามะเร็งเต้านม โดยทั่วไปมักจะให้ทุก 3 สัปดาห์ (21 วัน) นับเป็น 1 รอบ ทั้งหมด 4 รอบ โดยระยะเวลาในการให้ยาประมาณ 3 ชั่วโมงต่อครั้งขึ้นกับขนาดยาและสภาวะของผู้ป่วย


ข้อควรระวังระหว่างรับยา
 
1. เนื่องจากผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ผู้ป่วยทุกรายจึงจะได้รับยาฉีดป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนก่อนรับยาเคมีบำบัดประมาณ 30 นาที
2. ยาเคมีบำบัดทุกชนิดอาจทำให้เกิดอาการแพ้ยาได้ หากรู้สึกแน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดปกติ ใจสั่น เวียนศีรษะ หายใจติดขัด ต้องแจ้งพยาบาลทันที

อาการข้างเคียงจากยาสูตรนี้
 
1. หลังได้รับยาประมาณ 2-3 วัน อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน พะอืดพะอม ซึ่งแพทย์จะสั่งยาป้องกันอาการให้กลับไปรับประทานต่อที่บ้านต่อเนื่อง
2. ช่วงสัปดาห์แรกหลังรับยาอาจมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ซึ่งจะค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
3. หลังรับยาสัปดาห์แรกผู้ป่วยอาจมีผื่นคันขึ้นโดยเฉพาะบริเวณแขนและมือ เล็บอาจเปลี่ยนเป็นสีคล้ำขึ้น 
4. ยา Docetaxel อาจทำให้มีอาการข้างเคียงอาการบวมน้ำ สังเกตได้จากผู้ป่วยอาจมีอาการหอบเหนื่อย อาการบวมตามแขนขาหนังตา น้ำหนักเพิ่มขึ้น แนะนำให้ชั่งน้ำหนักสม่ำเสมอ และหากมีอาการรุนแรงดังกล่าวให้แจ้งแก่แพทย์
5. อาการผมร่วง มักเกิดสัปดาห์ที่ 3-6 หลังจากได้รับยา โดยช่วงแรกอาจเจ็บหนังศีรษะ การตัดผมสั้นอาจทำให้รู้สึกสบายและดูแลง่ายขึ้น หลังจากหยุดยาผมจะค่อยๆขึ้น แต่สีหรือลักษณะเส้นผมอาจมีการเปลี่ยนแปลง
6. หากยังคงเจ็บหรือปวดบริเวณที่ฉีดยา ให้ประคบเย็นครั้งละประมาณ 15 นาที ทุก 4-6 ชั่วโมง

ข้อมูลจากกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ติดต่อสอบถาม ห้องยาว่องวานิช ชั้น 4 โทร 0-2256-4538, หน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ โทร 0-2256-4533