ยาเคมีบำบัดสูตร ABVD

รู้จักยารักษามะเร็ง

สูตรยา ABVD ประกอบด้วยยา Doxorubicin (ดอก-โซ-รู-บิ-ซิน) Bleomycin (บลี-โอ-ไม-ซิน) Vinblastin (วิน-บลาส-ติน) และ Dacarbacine (ดา-คา-บา-ซีน) ) เป็นยาเคมีบำบัดที่ให้ทางหลอดเลือดดำ มีสรรพคุณหลากหลาย โดยทั่วไป ให้ยา 2 ครั้งห่างกัน 15 วัน  นับเป็น 1 รอบ แต่ละรอบห่างกัน 28 วัน ทั้งหมดประมาณ 6-8 รอบ ระยะเวลาการให้ยาประมาณสามชั่วโมงต่อครั้ง ขึ้นกับสภาวะผู้ป่วย


ข้อควรระวังระหว่างรับยา
1. เนื่องจากผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ผู้ป่วยทุกรายจึงจะได้รับยาฉีดป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนก่อนรับยาเคมีบำบัดประมาณ 30 นาที
2. ยาเคมีบำบัดทุกชนิดอาจทำให้เกิดอาการแพ้ยาได้ หากรู้สึกแน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดปกติ ใจสั่น เวียนศีรษะ หายใจติดขัด ต้องแจ้งพยาบาลทันที
3. สังเกตผิวหนังบริเวณที่ฉีดยา ถ้ารู้สึกปวด บวม แดง หรือสงสัยมียารั่วซึมออกนอกหลอดเลือด ต้องแจ้งพยาบาลทันที โดยอาจได้รับการประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวด

อาการข้างเคียงจากยาสูตรนี้
1. หลังได้รับยาประมาณ 2-3 วัน อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน พะอืดพะอม ซึ่งแพทย์จะสั่งยาป้องกันอาการให้กลับไปรับประทานต่อที่บ้านต่อเนื่อง
2. ช่วงสัปดาห์แรกหลังรับยาอาจมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ซึ่งจะค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
3. อาจเกิดผื่นขึ้นชั่วคราว ตลอดแนวหลอดเลือดที่ใช้ในการรับยา และบริเวณที่ฉีดเหนือข้อ หรือ บริเวณใกล้เคียง หรือมีผิวหนังคล้ำขึ้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงแสงแดด

ข้อมูลจากกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ติดต่อสอบถาม ห้องยาว่องวานิช ชั้น 4 โทร 0-2256-4538, หน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ โทร 0-2256-4533