ยาเคมีบำบัดสูตร Pemetrexed

รู้จักยารักษามะเร็ง

ยา Pemetrexed (พี-มี-แทร็ก-เซด) เป็นยาเคมีบำบัดที่ให้ทางหลอดเลือดดำ มีสรรพคุณหลากหลาย โดยทั่วไป ให้ยาทุก 3 สัปดาห์ ระยะเวลาการให้ยาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อครั้ง ขึ้นกับสภาวะผู้ป่วย


ข้อควรระวังระหว่างรับยา
1. เนื่องจากผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ผู้ป่วยทุกรายจึงจะได้รับยาฉีดป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนก่อนรับยาเคมีบำบัดประมาณ 30 นาที
2. ยาเคมีบำบัดทุกชนิดอาจทำให้เกิดอาการแพ้ยาได้ หากรู้สึกแน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดปกติ ใจสั่น เวียนศีรษะ หายใจติดขัด ต้องแจ้งพยาบาลทันที 

อาการข้างเคียงจากยาสูตรนี้
1. อาจทำให้มีอาการข้างเคียงเช่น ท้องเสีย ถ่ายเหลว หรือ แผลในปากได้ หากมีอาการเจ็บแสบร้อนในปาก ควรบ้วนปากบ่อยๆด้วยน้ำเกลือ ห้ามใช้ยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปากที่ผสมแอลกอฮอล์หรือแต่งรสเย็น เพราะจะยิ่งทำให้ระคายเคือง
2. ขนาดยาสะสมของยาอาจทำให้เกิดฝ่ามือและฝ่าเท้ามีอาการมีการบวม แดง ชา อาจเป็นตะคริว หรือ รู้สึกเจ็บเหมือนถูกแทงด้วยของแหลม  ในรายที่รุนแรงอาจเกิดเป็นแผลพุพอง แนะนำให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าที่คับจนเกินไป หลีกเลี่ยงการบีบนวดหรือกดแรงลงที่ฝ่ามือและเท้า นอกจากนี้การทาครีมหรือโลชั่นอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนังจะช่วยลดอาการปวดเจ็บได้ โดยอาการนี้พบได้ไม่บ่อยนัก
3. อาการข้างเคียงจากยาจะลดน้อยลงถ้าได้รับวิตามินบี 12 และโฟลิก ดังนั้นผู้ป่วยทุกรายจึงได้รับการป้องกันโดยการให้วิตามินบี 12 เข้าทางกล้ามเนื้อก่อนให้ยา   1 สัปดาห์และทุกๆ 9 สัปดาห์ระหว่างที่ได้รับยาสูตรนี้

ข้อมูลจากกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ติดต่อสอบถาม ห้องยาว่องวานิช ชั้น 4 โทร 0-2256-4538, หน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ โทร 0-2256-4533