มะเร็งศีรษะและลำคอ เรื่องที่ 1

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังต่อสู้อยู่
ชื่อชารล์ส เบลล์ อายุขณะที่พบมะเร็งศีรษะและลำคอ(ทอลซิน) 62ปี ปกติตรวจสุขภาพทุกปีร่างกายแข็งแรง. เคยสูบบุหรี่แต่เลิกมาแล้ว10ปีก่อนพบมะเร็ง

เริ่มจากมีอาการเจ็บคอ กลืนลำบาก เมื่อ3อาทิตย์ผ่านไป อาการเจ็บคอยังมีอยู่ และไม่มีอาการไข้หรือหวัด ทำให้รีบไปพบหมอ และหมอก้อนัดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ และแจ้งว่าเป็นมะเร็งที่ในลำคอ3จุด คือที่ลิ้นไก่และเพดานอ่อน ที่ทอลซินด้านซ้าย และที่ผนังลำคอเหนือกล่องเสียงตอนนั้น กลัวมาก แม้ว่าได้ยินคำว่ามะเร็งและคีโม แต่มันอยู่ห่างไกลไม่เคยเกิดกับคนใกล้ชิด และชื่อเสียงที่น่ากลัวของคำว่าคีโมทำให้หวาดกลัว กังวล และท้อแท้มาก เราได้ทำการหาข้อมูลว่าจะรักษาที่ไหน ขณะนั้นหาข้อมูลตามเว็ปไซด์ของคณะเเพทย์ในเมืองไทยอ่านมาก และประทับใจกับข้อมูลของChulacancer.net ที่บอกละเอียดทุกขั้นตอนในการรักษา แม้แต่ค่ารักษาคร่าวๆ

ช่วงการรักษา แม้ว่าคุณหมอและคุณพยาบาลจะอธิบายถึงผลข้างเคียง. และคำแนะนำ แต่มีอาการข้างเคียงมากมายที่เกิดขึ้นต่างออกไป คนไข้และคนดูแลก้อมีความเครียด การมานั่งรอฉายแสงหรือการมาให้เคโม ก้อได้ยินได้ฟังเรื่องการลองรักษาข้างนอกร่วมไปด้วย เพราะความอยากหายทำให้เราเขวอยากไปลอง แต่เพราะไม่เชื่อคำเล่าลือเล่าอ้างโดยไม่มีสถิติเก็บข้อมูลข้อเท็จจริงก้อไม่ได้เชื่อและไม่ได้ออกนอกทางการรักษาของคุณหมอเลย ไม่ได้กินอะไรนอกจากที่คุณหมอบอกว่าควรกิน การฉายแสงที่ลำคอแม้ว่าใช้เทคนิคIMRT ที่ดีที่สุดแล้ว

คนไข้ก้อเกิดผลข้างเคียงตามมา อาการปากแห้ง ไม่มีน้ำลาย ทำให้ฟันผุง่ายต้องพบหมอฟันบ่อยครั้งขึ้น รวมทั้งทำลายต่อมไทรอยด์ คนไข้ก้ออดทนมาตามนัด และอาการต่างๆก้อค่อยๆดีขึ้น จนแทบจะเกือบปกติแล้ว การรอดชีวิตผ่านมาปีที่4 แล้ว มันมีความสุขมากเหมือนได้ชีวิตใหม่

เมื่อมองกลับไปในช่วงที่ทุกข์ทรมาน สิ่งที่ช่วยคือความหวังว่าจะหาย กำลังใจจากคนใกล้ชิด และความอดทน ชีวิตต้องสู้ และบอกตัวเองว่า เราจะต้องหาย หน้าที่เราตอนนี้คือการทำตัวให้เเข็งแรงที่สุด รักษาไปตามที่คุณหมอแนะนำ. เมื่อหมอรักษาเรา หน้าที่เราคือร่วมมือกับหมอ หมอให้ทำอะไรก้อพยายามทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หายหรือไม่ไม่ต้องไปคิดล่วงหน้า

ตอนนี้ยังมาตามนัดหมออยู่ ผลข้างเคียงจากการรักษาก้อมีอยู่และคงต้องอยู่กับมันไป แม้ว่าจะเป็นไปตลอดชีวิตแต่เราก้อโชคดีที่ยังมีชีวิตอยู่ ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังต่อสู้อย่างกล้าหาญกับมะเร็ง ขอให้ยิ้มสู้มัน เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน อดทน แล้วมันก้อจะผ่านไป 

ขอขอบคุณคุณหมอจักรพงษ์ คุณหมอเพชร คุณพยาบาลทุกท่านที่ตึกว่อง เจ้าหน้าที่ห้องฉายแสง และเจ้าหน้าที่ที่ตึกว่องทุกๆคน

ญาติผู้ป่วยเเปลจากคำพูดคนไข้
24/01/2559